ข่าวและกิจกรรม

บทความ

  • ไขปริศนากับการหาหลักฐานเชิงประจักษ์

    การจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์โดยให้นักเรียนทำการทดลองนั้น มีจุดมุ่งหมายสำคัญคือ ต้องการ ให้นักเรียนรวบรวมข้อมูลหรือหลักฐานเชิงประจักษ์ โดยผ่านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากนั้นนำข้อมูล หรือหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ได้ ซึ่งในที่นี้คือผลการทดลอง มาสร้างองค์ความรู้หรือคำอธิบายด้วยตนเอง โดยมีครูเป็น ผู้ชี้แนะ กระบวนการเหล่านี้สอดคล้องกับลักษณะสำคัญบางประการของการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ซึ่งเป็นกระบวนเดียวกันกับที่นักวิทยาศาสตร์นำไปใช้ในการค้นคว้า วิจัย และหาองค์ความรู้ใหม่ Read More.

    Print Friendly, PDF & Email

หนังสือแนะนำ

  • บทที่ 8 แมกนีเซียม

        โดยสามารถดาวน์โหลดบทความได้โดยคลิกปุ่มดาวน์โหลด (ดาวน์โหลด ครั้ง)

    Print Friendly, PDF & Email

ปันความรู้…สู่ครูลาว

เขียนโดย chemistry เมื่อ . หัวข้อ กลุ่มเป้าหมาย, บทความ, บุคคลทั่วไป

โลกยุคปัจจุบันเป็นสังคมไร้พรมแดนที่ผู้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างง่ายดายและสะดวกมาก ซึ่งความเจริญนี้ส่งผลให้การเรียนรู้ต่าง ๆ มิได้เกิดขึ้นเฉพาะแต่ในโรงเรียนหรือในภูมิภาคเท่านั้น แต่สามารถเกิดขึ้นได้ นอกประเทศด้วย ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาผู้เขียนและคณะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้กับคณะครูจากประเทศลาว ตามโครงการพระราชทานความช่วยเหลือด้านการปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์แก่โรงเรียนวัฒนธรรมชนเผ่าเด็กกำพร้า แขวงเวียงจันทน์ (หลัก 67) ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) มูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สถานเอกอัครราชฑูตไทย ณ เวียงจันทน์ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) และ โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร

 

 

โดยสามารถดาวน์โหลดบทความได้โดยคลิกปุ่มดาวน์โหลด

Print Friendly, PDF & Email