ข่าวและกิจกรรม

บทความ

  • ไขปริศนากับการหาหลักฐานเชิงประจักษ์

    การจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์โดยให้นักเรียนทำการทดลองนั้น มีจุดมุ่งหมายสำคัญคือ ต้องการ ให้นักเรียนรวบรวมข้อมูลหรือหลักฐานเชิงประจักษ์ โดยผ่านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากนั้นนำข้อมูล หรือหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ได้ ซึ่งในที่นี้คือผลการทดลอง มาสร้างองค์ความรู้หรือคำอธิบายด้วยตนเอง โดยมีครูเป็น ผู้ชี้แนะ กระบวนการเหล่านี้สอดคล้องกับลักษณะสำคัญบางประการของการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ซึ่งเป็นกระบวนเดียวกันกับที่นักวิทยาศาสตร์นำไปใช้ในการค้นคว้า วิจัย และหาองค์ความรู้ใหม่ Read More.

    Print Friendly, PDF & Email

หนังสือแนะนำ

  • บทที่ 8 แมกนีเซียม

        โดยสามารถดาวน์โหลดบทความได้โดยคลิกปุ่มดาวน์โหลด (ดาวน์โหลด ครั้ง)

    Print Friendly, PDF & Email

คณิตศาสตร์ทางเคมี

เขียนโดย chemistry เมื่อ . หัวข้อ บทความ, บุคคลทั่วไป, สาระน่ารู้

ใน​ชีวิต​ประจำ​วัน​ของ​เรามัก​ต้อง​ใช้​ตัวเลข​เพื่อ​แสดง​ปริมาณ​ของ​สิ่ง​ต่าง ๆ​โดย​อาจ​พบ​อยู่​ใน​รูป​ของ​จำนวนเต็ม​ทศนิยม​หรือ​เศษส่วนที่​เข้าใจ​ได้​ง่าย​ เช่น​1,​2,​3,​4,​0.1,​0.2,​0.3,​0.4,​½,​¾​ แต่​สำหรับ​การ​ระบุ​จำนวน​ทาง​วิทยาศาสตร์ ​โดย​เฉพาะ​ที่​เกี่ยวข้อง​กับ​ทาง​เคมี​นั้น​ต้องการ​ตัวเลข​ที่​มี​ความ​แม่นยำ​สูง​และ​ตัวเลข​ดัง​กล่าว​มัก​จะ​มี​ค่าที่น้อย​มาก​เช่น​การเต​รี​ยม​สาร​เคมี​ที่​มี​ความ​เข้ม​ข้น​น้อย​มาก ๆ ใน​ระดับหนึ่ง​ส่วนใน​พัน​ล้าน​ส่วน​ (ppb;​parts​per​billion) หรือ​ตัวเลข​ที่​มี​ค่า​สูง​มาก​ เช่น ​ค่า​คงที่​ของ​อา​โว​กา​โดรมี​ค่า 6.02​x​1023 ​ยิ่ง​ใน​ปัจจุบัน​​การ​ทำ​วิจัย​หรือ​การ​ทดลอง​ที่​เกี่ยว​กับนาโน​เทคโนโลยี​นั้น​​ต้อง​เกี่ยวข้อง​กับ​งาน​ที่​ละเอียด​ในระดับนาโนเมตรซึ่งมีทศนิยม​​ 9 ​ตำแหน่ง​หรือ​​10-9 ​กว่า​จะ​ผ่าน​ขั้น​ตอน​กระบวนการชั่ง​น้ำ​หนัก​สาร​เคมี ​เตรียม​สารละลาย ​การ​ใช้​อุปกรณ์​เครื่อง​มือ​การ​แปลผล​ข้อมูล​ ตลอด​จน​การ​คำนวณ​ทาง​เคมี ​ล้วน​เกี่ยวข้อง​กับ​ตัวเลขมากมาย​แต่​จะ​ขอ​ยก​ตัวอย่าง​ “คณิตศาสตร์​ทาง​เคมี”​ ที่​สำคัญ ๆ มา​ให้​ดู​พอ​สังเขป

chemmath

โดยสามารถดาวน์โหลดบทความได้โดยคลิกปุ่มดาวน์โหลด

Print Friendly, PDF & Email