ข่าวและกิจกรรม

บทความ

  • ไขปริศนากับการหาหลักฐานเชิงประจักษ์

    การจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์โดยให้นักเรียนทำการทดลองนั้น มีจุดมุ่งหมายสำคัญคือ ต้องการ ให้นักเรียนรวบรวมข้อมูลหรือหลักฐานเชิงประจักษ์ โดยผ่านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากนั้นนำข้อมูล หรือหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ได้ ซึ่งในที่นี้คือผลการทดลอง มาสร้างองค์ความรู้หรือคำอธิบายด้วยตนเอง โดยมีครูเป็น ผู้ชี้แนะ กระบวนการเหล่านี้สอดคล้องกับลักษณะสำคัญบางประการของการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ซึ่งเป็นกระบวนเดียวกันกับที่นักวิทยาศาสตร์นำไปใช้ในการค้นคว้า วิจัย และหาองค์ความรู้ใหม่ Read More.

    Print Friendly, PDF & Email

หนังสือแนะนำ

  • บทที่ 8 แมกนีเซียม

        โดยสามารถดาวน์โหลดบทความได้โดยคลิกปุ่มดาวน์โหลด (ดาวน์โหลด ครั้ง)

    Print Friendly, PDF & Email

กิจกรรมสะเต็มศึกษาจากลายนิ้วมือ

เขียนโดย chemistry เมื่อ . หัวข้อ ครู, บทความ, บทความวิชาการ

ในการจัดการเรียนการสอนผ่านกิจกรรมสะเต็มศึกษานั้น นอกจากการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้บูรณาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์เข้าด้วยกันแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดอีกประการหนึ่งคือการชี้ประเด็นเพื่อให้นักเรียนมองภาพออกว่า ความรู้หรือเนื้อหาที่ได้จากการทำกิจกรรมสะเต็มนั้นมีความเชื่อมโยงหรือสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน รวมทั้งสถานการณ์ใกล้ตัวได้อย่างไร กิจกรรมสะเต็มศึกษาที่นำเสนอในบทความนี้เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับลายนิ้วมือ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นักเรียนต้องประยุกต์ใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และกระบวนการทางด้ายวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีในการหาคำตอบว่าใครคือขโมยตัวจริง โดยใช้สารเคมีและอุปกรณ์ที่ราคาถูกและหาซื้อได้ทั่วไป นอกจากนี้ครูยังสามารถเชื่อมโยงกิจกรรมดังกล่าวนี้กับความรู้ทางนิติวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการยืนยันตัวบุคคลหรือพิสูจน์หลักฐานเพื่อหาตัวคนร้ายหรือขโมยจากลายนิ้วมือในคดีต่าง ๆ ได้อีกด้วย

CSI

โดยสามารถดาวน์โหลดบทความได้โดยคลิกปุ่มดาวน์โหลด

Print Friendly, PDF & Email